Thứ Bảy, 19 tháng 3, 2016

Vậy nên đừng đi chùa làm gì nếu bạn bỏ bê hai cái tu bên trên

Mình thật sự không thích đi lễ vào những lúc quá đông người . Bởi cái mùi tham vọng trần tục của người khiến mình thấy vô cùng ngột ngạt . 
Sám hối lậy phật lậy thánh , vì đôi khi thấy cửa đền bon chen như cái chợ vậy. 
Ở Hải Phòng đông nhất có lẽ là Cây Đa 13 gốc ,tết nhất mà đặt chân đến thì thấy đủ mọi cảnh dở khóc dở cười. 


Xì xụp xì xụp khấn vái , mông người nọ chổng vào mặt người kia ...kẻ xin trời xin đất , xin tiền xin bạc ...xin đủ thứ tham sân si trên đời. 
Nhiều khi gặp toàn cảnh tiện đi chơi rồi đi lễ , váy chỉ vừa qua mông , trời ấm áp thì đầy chị mặc đồ xuyên thấu, đi lễ mà õng ẹo dưỡn dẹo...nhìn kệch cỡm nóng mắt vô cùng. 
Và tôi ghét nhất mấy người đi lễ kiểu chớp nhoáng phong trào . Nhất là mấy lão đàn ông ấy đầu óc ngang tàng ấy . 
Nói đến ma quỷ thánh thần thì è mồm ra phỉ báng , cho là mê tín dị đoan , cả đời có khi chả bao giờ biết ngó đến ban thờ trừ ngày bố mất. 
Nhưng tết nhất thì vẫn vác thân đến cửa chùa , nơi ấy chỉ nên cầu sức khoẻ tâm an thôi,nguyện xin từ bi hỉ xả, còn mua bay bán đắt , thăng quan tiễn chức mời bạn ra đường . 
Tôi đã từng hỏi vui một anh , bởi vì anh ấy đá đểu tôi trước: 
" anh ấy bảo thời đại gì rồi còn tin vào ma quỷ thánh thần " 
Tổi hỏi thế ở nhà anh thờ ai ? 
Bảo chỉ thờ ông bà cha mẹ . 
Tôi hỏi : " thế các cụ chết đi đều hoá thiên thần hết ah mà anh bảo ko có ma ....im hiệp 1" 
Tôi hỏi tiếp " thế anh đi chùa làm gì " 
Trả lời là " đi cho tĩnh tâm " 
Tôi bảo " sao ko vào bar sàn mà tĩnh , ở chùa có gì khác cái công viên , cái chợ để anh thấy tĩnh tâm nào ....tắt đèn luôn " 
Phật ở trong tâm , muốn tĩnh phải tự tĩnh tâm trước .
Tôi chia sẻ điều này để các bạn hiểu . Sự cầu của các bạn , phải là sự cầu xuất phát từ niềm tin , còn ko các bạn đi làm gì cho vô nghĩa. 
Một năm chỉ bước đến cửa phật một lần , dâng vài đĩa lễ , bỏ vài đồng xu ....rồi xin ...xin...ngẫm ra chẳng khác gì đi chợ . 
Trước khi bước chân thỉnh cầu , các bạn hãy nhớ rõ câu này : 
" thứ nhất tu nhà, thứ hai tu chợ , thứ ba tu chùa " 
Tu nhà là sao , là phải sống trọn đạo , vợ chồng có đạo vợ chồng , con cái có đạo con cái . 
Nếu các bạn lừa trên dối dưới , vợ chồng thì bạc bẽo như người dưng , cha mẹ thì coi khinh như món nợ . 
Hãy tự hỏi cả đời mình , bạn kính lễ trước phật được mấy lần , hiếu lễ với cha mẹ được quá bao nhiêu . 
Rồi cả năm , không biết chắp tay tưởng nhớ trước ban thờ, người chết mặc người chết 
Xin thưa...cái phúc phải có cái gốc...gốc mà rỗng thì hoa thơm quả ngọt đến mấy cũng sớm nở tối tàn , sớm cay chóng mặn mau thôi. 
Thứ hai là tu chợ , chợ ở đây ý nói môi trường xung quanh các bạn, những con người tồn tại cùng các bạn. 
Tự ngẫm xem , bạn có nói xấu họ ko , cay đắng rủa xả họ không . Hở ra là muốn ăn tươi nuốt sống , hơn thua tranh chấp với người ta không . Nợ 1 thì đòi 1 , của cải ngập đầu nhưng chẳng bao giờ biết san sẻ bố thí cho ai , toan tính thiệt hơn chất ngất. 
Vậy bạn bước vào những nơi linh thiêng này để làm gì . Nếu bạn coi tiền bạc là tất cả thì hãy lấy tiền bạc để giải quyết tất cả . Tại sao bạn chẳng biết sống vì ai , lại mong phật thánh hoan hỉ lưu tâm đến mình.
Tiền không mua được cái đạo , mâm cao cỗ đầy cũng không mua đc cái đức . 
Vậy nên đừng đi chùa làm gì nếu bạn bỏ bê hai cái tu bên trên. 
Thích thì đi vãn cảnh thôi , đừng bon chen lấy cái chỗ đặt lễ sao cho các ngài nhìn thấy , đừng nhét tiền vào tay phật , đừng mặc cả trao đổi với nhà ngài . 
Đừng mua thần bán thánh , đừng công đức tiện tay . 
Các bạn cứ cho là mình thành tâm , tôi thấy cái thành tâm ấy nó nông cạn hờ hững lắm. 
Hãy biết thành tâm trong mỗi ngày bạn đi qua , với mỗi người bạn đối diện . 
Hãy vun cho cái tâm của bạn đc tươi tốt , thanh sạch, tĩnh lặng ...ở bất kì đâu , trong bất kì hoàn cảnh nào . 
Đơn giản như thế thôi , phúc lộc biết tu sẽ tự đến , duyên phận đúng thời sẽ đc mang....sở cầu tất ứng sở nguyện tòng tâm 
Đội ơn cha mẹ đã khai sáng ! 
Kính chúc trăm họ năm mới ấm no nhà nhà hạnh phúc !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét