Chủ Nhật, 23 tháng 3, 2014

Bộ Xây dựng đề xuất cấp “hạn sử dụng” cho chung cư

Bộ Xây dựng đề xuất cấp “hạn sử dụng” cho chung cư

10/03/2014 | 17:03
Theo đề xuất của Bộ Xây dựng trình Thường vụ Quốc hội, Luật nhà ở (sửa đổi) sẽ quy định cụ thể thời hạn cụ thể thời hạn sử dụng nhà chung cư theo cấp công trình.
 
Tờ trình tóm tắt Dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng thay mặt Chính phủ trình bày trước Thường vụ Quốc hội trong phiên họp lần thứ 26 đề xuất 10 nhóm nội dung chủ yếu của Dự thảo Luật nhà ở sửa đổi.
Đáng chú ý trong 10 nhóm nội dung này, Bộ Xây dựng đề xuất quy định chính sách ưu đãi với nhà ở xã hội, "hạn sử dụng" cho nhà chung cư và mở rộng đối tượng và điều kiện mua nhà của người Việt Nam định cư ở nước ngoài và tổ chức, cá nhân người nước ngoài.
Theo đó, Luật Nhà ở (sửa đổi) sẽ quy định cụ thể về vời hạn sử dụng nhà chung cư theo cấp công trình theo quy định của pháp luật về xây dựng để tạo điều kiện thuận lợi trong việc cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ khi bị xuống cấp, hư hỏng; đồng thời bổ sung quy định cho phép các bên tham gia giao dịch mua bán nhà ở có thể thỏa thuận để bên mua được sở hữu nhà trong một thời hạn nhất định nhằm góp phần giảm giá nhà ở.
Luật Nhà ở (sửa đổi) cũng đề nghị đổi mới nội dung, phương thức quy định rõ cơ chế, chính sách ưu đãi để đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội nhằm phục vụ cho các đối tượng chính sách xã hội, người nghèo, người thu nhập thấp có khó khăn về nhà ở.
Một nội dung thay đổi quan trọng được Bộ Xây dựng đề xuất trong Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) là việc mở rộng đối tượng và điều kiện được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam của người Việt Nam định cư tại nước ngoài; tổ chức, cá nhân nước ngoài để thu hút nhân tài, nguồn lực, kinh nghiệm cho đầu tư phát triển đất nước, góp phần thúc đẩy hội nhập quốc tế và phù hợp với thông lệ quốc tế.
Chiều nay 10.3, Thường vụ Quốc hội thảo luận xoay quanh Dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi. Luật Nhà ở cũ có hiệu lực từ năm 2005. Sau 8 năm có hiệu lực, Luật Nhà ở 2005 bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế.
Phong Vũ
một thế giới
http://touch.vietstock.vn/2014/03/bo-xay-dung-de-xuat-cap-han-su-dung-cho-chung-cu-763-335299.htm 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét