Nhà mới đến ở đã bị thấm, hư hỏng, hệ thống điện,
thang máy, lối thoát hiểm không có, trong khi gia chủ lại bỗng dưng biến
thành con nợ. Đó là những bất cập đang diễn ra tại khu chung cư A và B,
khu đô thị An Vân Dương (phường Xuân Phú, TP.Huế) của Cty Cổ phần Tập
đoàn xây dựng và phát triển nhà Vicoland (Cty Vicoland).
Hai khu chung cư A và B do Công ty Vicoland làm chủ đầu tư bị “tố” chất lượng quá kém
Thi công ẩu
Hàng chục hộ dân mua căn hộ thu nhập thấp ở 2 khu chung cư nói trên bức
xúc gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng về chất lượng các căn hộ
mà họ mua. Theo phản ánh, ngoài việc bàn giao nhà chậm hơn rất nhiều so
với thời gian ghi trong hợp đồng thì chất lượng xây dựng cũng rất kém.
Có mặt tại 2 khu chung cư này để tìm hiểu rõ vấn đề, phóng viên Báo
PLVN ghi nhận hầu như 100% căn hộ đều bị thấm, sơn tường mốc meo, bong
tróc loang lổ. Tại chung cư A, hệ thống điện được mắc tương đối hoàn
chỉnh, còn tại khu B đa số người dân đều phải tự mắc khi chuyển đến ở.
Anh Tuấn - một chủ hộ ở khu A cho biết, khi dọn đến ở, gia đình đã phát
hiện nhiều mảng tường bị thấm, mốc nên có ý kiến với Ban Quản lý, họ
bảo chờ một thời gian sẽ đưa thợ đến nhưng chờ hoài không thấy ai. Mùa
nắng thì đỡ chứ mùa mưa nước chảy như trút từ các cửa sổ buộc anh Tuấn
phải tự bỏ tiền ra sửa chữa. Rất nhiều hộ khác khi phát hiện nhà của
mình bị hư hỏng, đề nghị chủ đầu tư sửa chữa nhưng đều không được đáp
ứng, trong khi hợp đồng mua nhà ghi rõ nhà được bảo hành 3 năm.
“Nhà bị thấm là do thi công ẩu, không dùng lớp lót bên ngoài và nguyên
vật liệu không bảo đảm. Tường nhà của tui chỉ cần dùng búa gõ nhẹ là
bung cả mảng, sơn tường thì bong tróc, sáng nào chúng tôi cũng phải dọn
dẹp” - chủ một căn hộ tại khu A cho biết.
Ngoài phản ánh nhà chất lượng kém, hàng loạt hộ mua nhà ở khu B còn rất
bức xúc việc họ bị chủ đầu tư “lừa”. Cụ thể, nhiều hộ mua nhà ở đây
được Cty hứa sau khi nhận nhà sẽ được tặng các vật dụng như giường, tủ,
bàn ghế... nhưng hơn một năm qua, họ không thực hiện cam kết. Đặc biệt,
đến nay các hạng mục như thang máy, điện, dịch vụ vệ sinh vẫn chưa có.
Nhiều hộ do bí chỗ ở nên dọn đến ở thì phải tự bỏ tiền ra tu sửa lại,
kể cả hệ thống điện cũng tự kêu thợ mắc. Cá biệt, có hộ phải chuyển đến
sống khi nhà chưa được lắp cửa sổ nên phải… dùng tôn để che chắn.
Chị Võ Thị H (căn hộ khu B) bức xúc: “So với thời gian ghi trong hợp
đồng thì nhà em nhận bàn giao chậm hơn một năm. Nhưng khi chuyển đến ở
thì nội thất cũng như các thiết bị như điện, nước trong phòng tụi em
phải tự kêu thợ làm lấy”.
Bức xúc trước chất lượng công trình, nhiều hộ mua nhà tại đây đã kéo
đến trụ sở Vicoland chi nhánh Huế thì được trả lời: “Chúng tôi sẽ có đợt
sửa chữa lớn sắp tới”. Tuy nhiên, lời hứa này cách đây đã gần một năm
nhưng vẫn chưa thấy động tĩnh gì.
Biến người mua thành… con nợ
Chị Hoàng Thị Quỳnh Trân (nhà khu A) cho biết: Ngày 25/2/2012, vợ
chồng chị đã thanh toán đủ toàn bộ số tiền mua nhà gần 298 triệu đồng
cho Cty Vicoland, nhưng sau đó Cty trên lại gửi giấy yêu cầu vợ chồng
chị phải thanh toán hơn 27 triệu đồng tiền còn nợ. Giấy yêu cầu thanh
toán nợ này ghi rõ việc thanh toán tiền nợ là để ngân hàng theo dõi tình
hình bán nhà của Cty và để Cty làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở
hữu nhà cho vợ chồng chị.
Ngoài gia đình chị Trang, nhiều hộ mua nhà khác cũng bị Công ty
Vicoland vô cớ biến thành con nợ mặc dù họ đã thanh toán tiền đầy đủ.
Trao đổi với phóng viên Báo PLVN, ông Trần Đức Vẽ - Phó Giám đốc Cty
Vicoland Huế - thừa nhận tình trạng nhiều căn hộ chung cư sau khi bàn
giao đã bị thấm dột, sơn tường bong tróc, các thiết bị hư hỏng. Tuy
nhiên, ông Vẽ không thừa nhận do vật liệu mà nói do thời tiết mưa rét
kéo dài (?).
Về việc hàng loạt hộ dân bỗng dưng bị Cty biến thành con nợ, ông Vẽ
giải thích là do… sự nhầm lẫn. Theo ông Vẽ, việc thu tiền của khách hàng
do Cty Vicoland Huế thu rồi báo cáo cho Cty mẹ ở Hà Nội, Cty mẹ… nghĩ
khách hàng còn nợ nên mới gửi giấy báo (?!).
Được biết, sau khi có phản ánh của người dân, Cty Vicoland đã có văn
bản gửi UBND tỉnh Thừa Thiên Huế giải trình việc thi công là đảm bảo
đúng với thiết kế và phân bua rằng: “Do ảnh hưởng của bão số 11/2013,
mưa, gió, bão to kéo dài nên việc thấm là khó tránh khỏi”. Tuy nhiên,
theo nhiều hộ mua nhà, việc giải trình trên là khó chấp nhận bởi chỉ
cần có mưa nặng hạt là nhà đã bị thấm dột nghiêm trọng chứ không phải
chỉ khi có mưa bão.
Theo hợp đồng mua bán nhà, phía Công ty Vicoland cam kết sẽ trả lãi suất cho khách hàng theo lãi suất ngân hàng thương mại nếu bàn giao nhà chậm theo thời gian ghi trong hợp đồng. Nhưng đến nay tất cả những hộ dân bị công ty bàn giao nhà chậm đều chưa được trả tiền lãi. Công ty này cũng chưa làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho khách hàng theo đúng hợp đồng dù rất nhiều hộ đã vào ở gần một năm rưỡi. |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét