Thứ Tư, 10 tháng 6, 2015

Diễn biến vụ Cảnh sát cơ động túm cổ áo người dân
15:01pm, 10/06/2015
Hiện Công an TPHCM đã hoàn tất kiểm tra thông tin vụ cảnh sát cơ động túm cổ áo người dân bị quay clip tung lên mạng hôm 7/6...
Tin tức liên quan đến vụ cảnh sát cơ động túm cổ áo người dân ở TPHCM bị tung clip lên mạng xã hội gây xôn xao dư luận, trả lời PV báo Người đưa tin, đại diện Công an TP.HCM cho biết, công tác kiểm tra thông tin vụ việc đã gần hoàn tất. Tuy nhiên, đơn vị này vẫn đang chờ xin ý kiến ban giám đốc về hướng xử lý vụ việc.

CSCĐ túm cổ áo, quát tháo người vi phạm


Trước đó, ngày 7/6 trên mạng xã hội lan truyền một đoạn clip có độ dài 6 phút 44 giây, ghi lại hình ảnh một cảnh sát cơ động(CSCĐ) túm cổ áo, và có lời lẽ quát tháo một người dân vi phạm giao thông. Đoạn clip ngay lập tức thu hút hàng ngàn lượt xem, bình luận. Phần nhiều trong đó thể hiện sự bất bình, phẫn nộ trước hành động của chiến sỹ CSCĐ này. Người có nickname Heo Mập Pher, được cho là đã đăng tải đoạn video clip cho biết, đoạn clip trên được quay vào đêm 6/6 tại giao lộ Nguyễn Thái Học - Trần Hưng Đạo (quận 1, TP.HCM).
Theo thông tin nội dung thể hiện trong đoạn clip, khi làm việc với người dân này, một trong hai CSCĐ có hành động túm cổ áo, có những lời lẽ quát tháo, to tiếng. “Hả? Anh biết luật gì anh nói đi! Tôi đã nói cảnh sát giao thông mới có thẻ tuần tra. Tôi thì không cần!? Anh nghe không? Hả? Hả?”, vị CSCĐ này gằn giọng, đồng thời liên tục chỉ tay vào người đàn ông.
Diễn biến vụ Cảnh sát cơ động túm cổ áo người dân - Ảnh 1

Hình ảnh CSCĐ túm áo người dân (cắt từ clip)

Đối lập với hành động của CSCĐ, người đàn ông trung niên bị túm cổ áo, tuy nhiên vẫn giữ thái độ chừng mực, từ từ giải thích vấn đề. Toàn bộ quá trình giằng co xoay quanh vụ việc CSCĐ yêu cầu người dân này về trụ sở Công an phường làm việc. Tuy nhiên, người này không đồng ý, đồng thời trình bày mình có đầy đủ giấy tờ, nhà ở gần khu vực trên, nên để vợ anh về nhà lấygiấy tờ. Tuy nhiên, CSCĐ này không chấp nhận và tiếp tục lớn tiếng.
Những người có mặt tại hiện trường thấy bất bình nên lên tiếng bảo vệ cho người đàn ông bị túm cổ áo. “Anh là cảnh sát của dân, anh nói chuyện với dân thì phải xưng hô tôi - đồng chí chứ không thể nói chuyện mày - tao như vậy được”, một người dân bức xúc cách nói chuyện của CSCĐ, lên tiếng. Một vài người khác cũng góp lời chỉ trích, nhưng vị CSCĐ này vẫn không nhượng bộ.
Diễn biến vụ Cảnh sát cơ động túm cổ áo người dân - Ảnh 2

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc CSCĐ túm áo dân

Theo tin nhanh từ nhân chứng, thời điểm xảy ra vụ việc, ngoài đường khá vắng vẻ. Tuy nhiên do đôi bên giằng co lớn tiếng, nên một số người đi đường và công nhân ở một công trường gần đó kéo đến xem, lên tiếng phản ánh và dùng điện thoại quay phim lại diễn biến vụ việc. Người dân tập trung ngày một đông và gây sức ép nên hai CSCĐ buộc phải lên xe, bỏ đi nơi khác.
CSCĐ nên bình tĩnh khi xử lý vi phạm
Ngay sau khi nắm bắt thông tin từ đoạn clip nói trên, PV báo Người đưa tin đã trực tiếp đến hiện trường, và được một số người dân cung cấp thêm thông tin. Ông Nhu, một người chạy xe ôm trên đường Trần Hưng Đạo, cho biết: “Tôi nhớ không lầm là sự việc xảy ra vào khoảng 2h sáng. Đang trên đường về nhà thì thấy 7-8 người dừng xe ở góc đường Nguyễn Thái Học, Trần Hưng Đạo. Nghĩ có chuyện gì không ổn, nên tôi chạy nhanh đến xem.
Đến gần, thì thấy có hai cảnh sát cơ động đang tranh cãi với một người đàn ông mặc áo sơ mi đen. Một trong hai CSCĐ dùng tay nắm lấy cổ áo, và gằn giọng với người đàn ông này. Lúc đó tôi cứ nghĩ là CSCĐ đang trấn áp tội phạm, nên chỉ ngó một chút rồi đi tiếp. Về nhà hôm sau coi đoạn clip trên mạng mới biết được sự thật ngỡ ngàng như vậy”.
Theo ghi nhận của PV Báo Người Đưa Tin, dù sự việc đã xảy ra được vài ngày, nhưng dư luận trong và ngoài mạng xã hội vẫn chưa hết bàn tán. Bên cạnh những ý kiến chỉ trích, phê phán thì cũng có những ý kiến thể hiện sự thấu hiểu cho CSCĐ.
Chị Nguyễn Thị Tú (ngụ quận 1, TP.HCM) chia sẻ: “Việc CSCĐ yêu cầu kiểm tra giấy tờ với người nghi vi phạm là hợp pháp thôi. Nếu không có các anh ấy đi tuần tra mỗi đêm, thì người dân đâu có được yên ổn nghỉ ngơi, làm việc. Điều đáng trách ở đây là cách cư xử và thái độ giao tiếp với người dân. Giá như anh CSCĐ này bình tĩnh giải thích rõ sai phạm cho người dân, thì đâu có xảy ra chuyện đáng tiếc này”.
Chưa có quyết định cuối cùng về vụ việc
Trao đổi với PV, một đại diện cơ quan Công an thành phố thuộc phòng tham mưu cho biết, hiện, công tác kiểm tra thông tin vụ việc đã gần như hoàn tất. Tuy nhiên, đây là thông tin có liên quan tới cán bộ chiến sỹ, nên cần phải xin ý kiến của ban Giám đốc về hướng xử lý, sau đó sẽ thông tin cho các cơ quan báo chí biết.
Trước đó, sau khi vụ việc xảy ra, Thượng tá Nguyễn Sỹ Quang (Chánh văn phòng Công an TP.HCM), đã yêu cầu PK20 (Trung đoàn CSCĐ TP.HCM) kiểm tra, báo cáo kết quả sự việc.
Hải Đăng - Võ Thái

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét