Thứ Bảy, 25 tháng 10, 2014

Phóng sự ảnh chim Chích Chòe Than


Chim Chích Chòe than có tầm vóc nhỏ (đo từ mỏ đến chót đuôi dài không quá 15cm).



Chim Chích Chòe than có tầm vóc nhỏ (đo từ mỏ đến chót đuôi dài không quá 15cm, theo chuẩn quốc tế), môi trường sống chủ yếu là rừng thưa. Nếu Chích Chòe Lửa có tên trong sách đỏ VIỆT NAM  vì giọng hót mê hồn lòng người, thì Chích Chòe Than cũng không kém cạn, nhưng trong chuỗi giọng hót chỉ ngắn hơn Chích Chòe Lửa khoảng 3 giây mà thôi! Chính vì vậy, hiện nay Chích Chòe Than luôn bị con người săn bắt cạn kiệt để làm chim cảnh.
 
Chích Chèo Than đẻ trứng trong bọng cây, thường đẻ 4 trứng có đốm đen trên nền xanh như trứng sáo. Chim trống và chim mái thay nhau ấp rứng, đến ngày 19 là nở chim non. Vì Chích Chòe Than chỉ có 2 màu trắng đen (đơn sắc), nên tổ của chúng lót toàn những cọng rác màu đen để ngụy trang
(Ảnh 1- Hai chú chim non vừa nở đã há mỏ đòi ăn )
Chích Chòe Than ấp trứng rất giỏi nên thường nở 4 con.
                        (Ảnh 2 cách ảnh 1 khoảng 6 ngày)
Từ ngày chim non nở ra đến ngày thứ 15 là chim non có thể chuyền cành. Hình ảnh 4 chú chim non từ tổ nhảy lên miệng bọng cây (ảnh 3), là sự khởi đầu của một cuộc sống mới.
       (Ảnh 3 - Bốn chú chim non dễ thương)
Ngay lúc này, nghe tiếng huýt sáo của chim mẹ đứng từ xa, chim non có thể bay theo mẹ đến 15 mét. Với trẻ thơ thì đây là thời khắc “thôi nôi”; với Chích Chòe Than  đây là thời khắc chúng chập chững bay theo mẹ, vô cùng nguy hiểm với chim non, vì chúng dễ dàng trở thành mục tiêu cho các lòai chim Cắt săn mồi sát thủ - đây cũng là thời khắc tuyệt vời cho các nghệ sĩ nhiếp ảnh bấm máy…( ảnh 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11).
         (Ảnh 4 - Đến giờ ăn rồi)
(Ảnh 5 - Tình mẫu tử)
(Ảnh 6 - Nuôi con)
                         (Ảnh 7,8 - Hai mẹ con)
 
 (Ảnh 9,10 - Chim mẹ dạy chim non tập bay)
Đó là những hình ảnh hiếm hoi trong tự nhiên, đầy tính nhân văn, những khỏanh khắc kỳ thú của thiên nhiên hoang dã…hy vọng nó có giá trị đánh thức lòng tôn trọng thiên nhiên và  nghĩa vụ bảo vệ vẻ đẹp môi trường hoang dã trong mỗi con người chúng ta.
(Ảnh 11,12,13 - Gia đình hạnh phúc)
Bộ phóng sự ảnh trên được chụp rất công phu trong nhiều năm, ở nhiều nẻo đường ở những cánh rừng khác nhau của tỉnh Bình Thuận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét