Thứ Hai, 15 tháng 12, 2014

Đà Nẵng: Tướng công an xây biệt thự trái phép là việc "hơi nhạy cảm"

Lãnh đạo TP.Đà Nẵng trả lời thế nào trước thông tin báo chí phản ánh việc Thiếu tướng Phan Như Thạch (nguyên GĐ Công an Quảng Nam) xây biệt thự trái phép ở Đà Nẵng mà 3 đời chủ tịch phường "bất lực"?
 
Đại biểu HĐND TP Đà Nẵng xôn xao vì thông tin trên các báo
Sáng 10/12, trong giờ giải lao sau phiên thảo luận và chờ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm, nhiều đại biểu HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII đang dự kỳ họp lần thứ 11 xôn xao trước thông tin trên một số tờ báo phản ánh việc Thiếu tướng Phan Như Thạch (nguyên Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam vừa mới nghỉ hưu) xây biệt thự trái phép dưới chân núi Hải Vân (thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) nhưng chính quyền địa phương “bó tay”, không xử lý được.
Sáng 10/12, nhiều đại biểu đang dự kỳ họp thứ 11 HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII tranh thủ giờ giải lao, đọc các bài báo... nêu việc Thiếu tướng Phan Như Thạch, nguyên Giám đốc Công an Quảng Nam, xây biệt thự trái phép dưới chân núi Hải Vân (thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) - Ảnh: HC
Theo đó, trên con đường công vụ vào hầm đường bộ Hải Vân nằm cạnh bìa rừng Hải Vân Nam, Thiếu tướng Phan Như Thạch đang cho xây dựng một biệt thự rất lớn trên khu đất rộng hàng ngàn m2, nguy nga, hoành tráng, kín cổng cao tường. Khu biệt thư được xây dựng từ nhiều năm nay và hiện đang trong quá trình hoàn thiện, nằm giữa những căn nhà lụp xụp vốn trước đây là của công nhân trồng rừng.
Cạnh khu biệt thự này còn có cả một “quần thể biệt thự”, nhà sàn, nhà rường cổ cùng nhiều công trình nguy nga và cũng hết sức kín cổng cao tường của một đại gia khác cũng từ Quảng Nam ra, mua lại đất do gia đình tướng Thạch mua gom giấy tay nhiều hecta đất lâm nghiệp từ các hộ dân trồng rừng Nam Hải Vân, nằm gần Hạt kiểm lâm quận Liên Chiểu (thuộc Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng). “Quần thể biệt thự” này cũng được xây dựng từ nhiều năm nay và hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện.
Đáng nói là, theo phản ảnh trên các báo, các khu biệt thự này đều xây dựng trái phép trên đất không được phép xây dựng, không có hợp đồng giao đất, cấp đất; không có giấy phép xây dựng và nhiều lần bị chính quyền phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu cũng như Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu lập biên bản đình chỉ thi công nhưng họ vẫn bình chân như vại, bất hợp tác và vẫn tiếp tục xây dựng trái phép.
nêu việc Thiếu tướng Phan Như Thạch, nguyên Giám đốc Công an Quảng Nam, xây biệt thự trái phép dưới chân núi Hải Vân (thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) và bàn tán khá xôn xao (Ảnh: HC)
Bản thân Thiếu tướng Phan Như Thạch từng nhiều lần được UBND quận Liên Chiểu mời lên làm việc, từng thừa nhận việc làm của mình là không đúng quy định nhưng rồi mọi chuyện vẫn đâu vào đấy, trải qua 3 đời Chủ tịch phường Hòa Hiệp Bắc vẫn không xử lý được. Và hiện các cơ quan chức năng quận Liên Chiểu chỉ nghe nói là vị tướng về hưu này đang xin giấy phép của TP Đà Nẵng ...
Cựu chiến phải phải dỡ nhà, tướng Công an thì không?
Theo quan sát của PV Infonet, tranh thủ giờ giải lao, nhiều đại biểu đã đem các tờ báo có phản ảnh vụ việc nêu trên ra đọc và bình luận. Có đại biểu kéo ông Huỳnh Nghĩa, Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đến bàn mình, đưa cho ông xem các bài báo với tâm trạng khá bức xúc...
Trao đổi với PV Infonet khi đọc những thông tin vừa nêu trên báo chí, Đại tá Thái Thanh Hùng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Đà Nẵng cho hay, cách đây ít lâu, cựu chiến binh Nguyễn Như Tiến cũng xây dựng trái phép ở gần khu vực mà biệt thự của Thiếu tướng Phan Như Thạch đang mọc lên. Sau khi báo chí phản ảnh, ông Tiến không chỉ bị kiểm điểm, phải tháo dỡ ngay ngôi nhà tranh, nứa đang dùng bán quán mà còn bị cho thôi chức Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Hòa Hiệp Bắc.
Trao đổi với PV Infonet, Đại tá Thái Thanh Hùng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Đà Nẵng (trái) đặt vấn đề: Cựu chiến binh xây trái phép cái quán tranh, nứa thì bị kiểm điểm, phải tháo dỡ và bị buộc thôi chức, còn Thiếu tướng Phan Như Thạch thì thế nào?
“Bây giờ không biết cấp trên xử lý trường hợp của Thiếu tướng Thạch như thế nào? Có tháo dỡ nhà không? Theo tôi thì phải lấy trường hợp của ông Tiến để xem xét trường hợp của ông Thạch. Đó là khu vực rừng cấm, ai cho phép anh xây biệt thự ở đó? Nếu ông Thạch xây dựng nhà trái phép thì phải tháo dỡ. Không được cấp phép mà vẫn xây dựng thì phải tháo dỡ và còn phải xử lý trách nhiệm nữa chứ!” – Đại tá Thái Thanh Hùng nói.
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết khi trao đổi với PV Infonet, "đây là vụ việc "hơi nhạy cảm", phải kiểm tra cho kỹ". 
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn cũng nói, về mặt nguyên tắc thì vụ việc thuộc lĩnh vực do ông phụ trách (quản lý đô thị) nhưng thẩm quyền phát ngôn phải là Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng Võ Văn Thương.
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết đã trao đổi với ông Võ Văn Thương và đề nghị PV hỏi ông Thương. 
Tuy nhiên ông Võ Văn Thương cho biết, do ông chỉ mới về làm Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng được mấy tháng, chưa nắm hết vụ việc nên hẹn đến thứ Sáu (12/12) sẽ trả lời báo chí.
HẢI CHÂU
http://infonet.vn/da-nang-tuong-cong-an-xay-biet-thu-trai-phep-la-viec-hoi-nhay-cam-post153247.info

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét