Thứ Sáu, 12 tháng 12, 2014

Tự túc đi du lịch Lào không khó

Lào là một Quốc gia không giáp biển duy nhất của Dông Nam Á, Thủ đô và thành phố lớn nhất của Lào là Viêng Chăn, các thành phố lớn khác là: Louang Phrabang,

 

 Savannakhet và Pakse. Những thánh phố đó cũng là điểm du lịch hấp dẫn của Lào. Tự túc đi du lịch Lào không khó bởi Việt Nam và Lào là 2 nước anh em, mọi thủ tục giấy tờ đều rất đơn giản.  sẽ giúp bạn sang lào thật đơn giản.

 

 

 

 I.Thủ tục Visa

Hồ sơ làm thủ tục xin Visa Lào bao gồm:
1. Hộ chiếu (Hộ chiếu còn hạn ít nhất 06 tháng tính đến ngày khởi hành)
2. Tờ khai xin cấp visa (Dán ảnh cỡ 45mm X 45mm) (liên hệ để lấy mẫu đơn)
3. Giấy tờ chứng minh nghề nghiệp như: Giấy chứng nhận chức nghiệp hoặc bản sao giấy phép kinh doanh…
4. Ngoài những loại giấy tờ nêu trên, cũng có trường hợp yêu cầu nộp thêm các giấy tờ khác theo từng loại Visa.
Nếu như bạn có khó khăn hay không có thời gian lên đại sứ quán Lào để đi làm

 

 II. Thời gian đi du lịch Lào

Để đi du lịch Lào bạn có thể khởi hành bất cứ lúc nào, bởi khí hậu của lào cũng như Việt Nam có 2 mùa mưa và khô. Nhưng đi vào thời điểm hè là đẹp nhất.

 III. Phương tiện sang Lào

Hiện tại có rất nhiều cách để đi sang Lào:
+  Nếu bạn đi đường bộ từ Hà Nội thì có thể đi tàu hoặc ô tô vào trong Vinh, sau đó bắt thêm 1 chuyến xe đi cử khẩu Cầu Treo, làm thủ tục sang Lào
+  Từ Hà Nội có thể mua vé xe sang Lào đi Vientiane tại số 3A Nguyễn Gia Thiều, xuất cảnh ở cửa khẩu Cầu Treo. Bạn nên đi vào Vinh và mua vé xe bus đi Xiêng Khoảng qua cửa khẩu Nậm Cắn vào các ngày thứ ba, thứ năm, thứ sáu, Chủ nhật với giá khoảng 200.000đồng .
+  Nếu đi máy bay có thể đi hàng không Việt Nam sẽ bay thẳng đến Luang Prabang, sân bay Luang Prabang khá gần trung tâm thị trấn.

 

IV. Phương tiện đi lại ở Lào

Ở Lào phương tiện di chuyển chủ yếu là xe tuk tuk và xe pickup. Bạn phải chuẩn bị mũ nón, khẩu trang, kính râm, áo chống nắng (cho mùa hè) và cả găng tay để tự bảo vệ mình.
Bạn nên đi giày mềm vì sẽ phải đi bộ khá nhiều giữa các điểm tham quan gần nhau, không nên đi xăngđan hay dép vì sẽ bị bắt nắng vào mùa hè và lạnh giá trong mùa đông.
Nếu bạn đi đông người thì yêu cầu họ giảm giá, ngoài ra bạn có thể thuê xe đạp để đi tham quan. Rất tiết kiệm chi phí.

 

V. Tiền tệ

Người Lào khá hiền lành và dễ tính, ở các địa điểm du lịch, họ chấp nhận sử dụng nhiều loại tiền khác nhau như tiền Kíp (Lào), Baht (Thái), USD (Mỹ) và thậm chí ở những nơi có nhiều người Việt sinh sống, bạn còn dễ dàng tiêu tiền VND và nói tiếng Việt.
Ở Hà Nội, có thể đổi tiền kip ở Ngân hàng Lào (BCE) hay ngân hàng liên doanh Lào – Việt hoặc lên phố Hà Trung. Bạn có thể mang theo USD hay VNĐ để đổi ở cửa khẩu, tỷ giá không chênh lệch là mấy.
kit-lao

 

VI. Khách sạn

Ở luongphrapang có rất nhiều nhà nghỉ và khách sạn rẻ, bạn có thể thuê chỉ với 10 Usd/ Đêm mà thôi. Nếu bạn có chi phí thì có thể thuê khách sạn 3 sao.
Sayo Naga Guesthouse***: Nằm ở vị trí thuận lợi trong Trung tâm thành phố, Sayo Naga Guesthouse là một điểm lý tưởng để khởi hành chuyến du ngoạn của bạn ở Luông Pha Băng.
Với vị trí cách trung tâm thành phố 0.Km và cách sân bay 7.Km, khách sạn 2.5 sao này thu hút được rất nhiều du khách mỗi năm.
Như một thiên đường nghỉ dưỡng và thư giãn, khách sạn mang lại sự đổi mới hoàn toàn so với những điểm thú vị trong thành phố như Đền Ho Xiang, Giving alms to the Monk in Luang Prabang, Chợ tươi sống địa phương.
Luang Prabang Legend Hotel***: Nằm trong trung tâm của Trung tâm thành phố, Luang Prabang Legend Hotel là điểm lý tưởng cho du khách muốn khám phá Luông Pha Băng.
Khách sạn không quá xa trung tâm thành phố: chỉ cách 0.3 Km, và thông thường chỉ mất khoảng 10 phút để đến sân bay.
Những lựa chọn về điểm thú vị và điểm tham quan trong khu vực không cần quá xa vì khách sạn khá gần Chùa Wat Manolom, Đền Ho Xiang, Bệnh viện Tỉnh.
Saynamkhan River View***: Khách sạn có dịch vụ hoàn hảo và thiết bị tối tân tạo nên một kì nghỉ khó quên.
Sự chọn lọc khắt khe những thiết bị hàng đầu như dịch vụ giặt là/giặt khô, nhà hàng, đưa đón khách sạn/sân bay, phục vụ ăn tại phòng, người vận chuyển hành lý để khách có thể tận hưởng thoải mái khi ở khách sạn.
Hãy trải nghiệm qua thiết bị phòng chất lượng cao cấp, bao gồm truyền hình cáp, tủ đồ ăn uống nhẹ, bàn, truy cập internet không dây (miễn phí), quạt, giúp cho bạn phục hồi sức khỏe sau một ngày dài.
Trong suốt một ngày, bạn có thể tận hưởng không khí thư giãn của sân chơi golf (trong vòng 3km), mát xa. Saynamkhan River View là một sự lựa chọn thông minh cho du khách khi đến Luông Pha Băng, nơi mang lại cho họ một kì nghỉ thư giãn và thoải mái.
Ngoài ra bạn có thể tham khảo đặt phòng tại Agoda hoặc Booking.com

 

 VII. Ẩm thực Lào

 Khi đến lào bạn không thể bỏ qua những món ăn đặc sản như:
Xôi Lào: là món ăn quan trọng hàng ngày của người Lào. Trong các bữa tiệc, bữa cơm gia đình,  người Lào thường ăn xôi. Ngày nay, nhiều gia đình đã có thói quen ăn cơm nhưng không nhiều. Xôi Lào được làm từ loại nếp được trồng trên nương nên dính và nhuyễn, màu trắng ngà rất đẹp mắt.
Tại Lào, rất ít loại xôi màu đen hay nhiều màu như một số nước. Người Lào thường ăn xôi với gà  nướng, rau luộc và “cheo boong” – loại nước chấm thơm ngon gần giống mắm nêm ở Việt Nam. Xôi được đựng trong giỏ đan bằng tre, nên có mùi thơm hấp dẫn.
Khi tới Lào, bạn có thể ăn xôi tại các quán ăn hay nhà hàng với giá khoảng 15.000 kíp/giỏ (khoảng 30.000 đồng/giỏ).
Lạp: Món ăn này  có thể dùng thịt bò, thịt lợn, thịt gà… trộn với gan băm nhỏ và gia vị như nước cốt chanh, ớt, riềng, thính nếp.
Sau khi trộn đều, món lạp sẽ ăn kèm rau sống như diếp cá, xà lách, đậu đũa… tất cả cùng hòa quyện tạo nên mùi thơm cực kỳ hấp dẫn. Vị chua của nước cốt chanh, vị cay của ớt, vị thơm của gia vị… đưa đến cho bạn một cảm nhận khó quên.
Tại các nhà hàng lớn hay nhỏ ở Lào đều có bán món lạp với giá khoảng 30.000 kíp/đĩa (khoảng 60.000 đồng/đĩa).
Gà Savanakhet: Món gà nướng Savanakhet (miền Nam Lào) nức tiếng gần xa bởi mùi thơm hấp dẫn.
Tuy nhiên, không phải đến tận Savanakhet mới được thưởng thức mà du khách có thể tìm thấy các địa điểm bán món gà này ngay tại Viêng Chăn, LuôngPrabang và nhiều địa phương khác.
Loại gà được dùng để nướng là giống gà quê thả rông nên thịt thơm, ngon, săn chắc. Gà sau khi làm sạch được kẹp vào que tre, đặt trên than hồng nướng tới lúc chín.
Khausoy: Khausoy là món ăn nổi tiếng tại Luông Prabang, nhìn bên ngoài tương tự phở nhưng nguyên liệu chế biến đơn giản hơn nhiều và hương vị rất thơm ngon.
Nước dùng khausoy chỉ là nước lọc đun sôi và cho phở sợi to vào chần. Sau đó, đổ nước và phở vào tô, cho khausoy lên trên, ăn kèm rau cải, rau muống sống, hành khô, hạt tiêu, tương ớt.
Khausoy là thành phần quan trọng nhất của món ăn này, được làm từ thịt lợn xay nhuyễn trộn với tỏi, cà chua, gia vị các loại.

 

VIII. Các điểm tham quan tại Lào

 Khu hang động Pak Ou Luang Prabang: Là hang động Phật. Để đến được hang động, bạn phải mất một cuộc hành trình dài khoảng 25 km dọc theo sông Mekong. Hàng nghìn tượng Phật được đặt bên trong các hang động là một cảnh quan thực sự tuyệt vời.
pak-ou-cave-luang-prabang
Làng Whisky: Ngôi làng nằm trên đường đi đến hang động Pak Ou, nơi các tàu thuyền chọn làm điểm dừng khoảng 30 phút trước khi tiếp tục chuyến hành trình. Đặc sản nổi tiếng của ngôi làng chính là rượu whisky địa phương hoặc các loại rượi ngâm từ rắn, côn trùng được trộn với whisky.
Đồi Chomsy: Bạn có thể leo lên tận ngọn (khoảng hơn 300 bậc) để ngắm toàn cảnh thành phố. Trên đỉnh núi có một ngôi đền thờ rất đẹp. Có hai cách để leo lên, một là đi từ các đường phố chính trong thành phố, hai là đường mòn phía sau Bảo tàng Dân tộc.
Chùa và đền ở Luangprapang: Có hơn 30 ngôi chùa và đền thờ nằm quanh thành phố Luang Prabang. Nổi tiếng nhất là chùa Mai nằm trên trục đường chính của thành phố. Ở Luang Prabang cũng có rất nhiều các trường học cho tu sĩ trẻ.
Thác Kuangsi: Là một quần thể gồm 3 tháp, cách trung tâm cố đô Luang Prabang gần 30 km. Đây là điểm đến được rất nhiều khách du lịch yêu thích khi tới Lào. Thác chính cao khoảng 60 m, thác đổ xuống tạo thành những hồ nhỏ, tương tự các bể bơi tự nhiên trong xanh. Bạn có thể thoải mái bơi lội. Trước đây, nơi này miễn phí vào cửa, nhưng sau đó đã thu tiền vé để làm kinh phí duy trì và bảo tồn. Ở đây còn có khu bảo tồn gấu với những cá thể gấu quý hiếm còn sống.
Chùa Xieng Thong: Là ngôi chùa cổ và quan trọng nhất ở Luang Prabang, Xieng Thong được xây dựng từ năm 1560. Phí để vào thăm quan là 5.000 Kip (tương đương 0,5 USD). Sân của ngôi đền là nơi có kiến trúc rất thú vị.
Cánh đồng chum: Được công nhận là di sản văn hóa thể giới.

IX: Mua sắm tại Lào

Các chợ ở Vientiane và Luang Prabang là nơi khách du lịch có thể đến tham quan. Những mặt hàng như tơ lụa, vải bông, gỗ điêu khắc, đồ gốm, đồ trang sức bạc và áo sơ mi thủ công  đều tốt.
Những chiếc sarong của người Lào là một món quà lưu niệm ấn tượng. Mặc dù phần lớn các cửa hàng đã cố định giá, nhưng du khách vẫn được phép trả giá.
Tại Vientiane, nó có bảng hướng dẫn ra đến khu dệt của người Ban Nong Bouathong, phía đông bắc của thành phố. Hãy thử đến xem khu trưng bày Mai Phaeng bán đồ dệt may của Lào rất đẹp.
Tại đây, bạn sẽ tìm thấy những thứ phù hợp để chuẩn bị các bữa tiệc khi trở về nhà cũng như trên các chuyến du lịch sau này của bạn.
Nếu mua quần áo tại Lào, khách du lịch nên lưu ý rằng hầu hết các loại vải đều được dùng thuốc nhuộm nên khi giặt sẽ bị ra màu, bạn cần cẩn thận khi giặt chung với quần áo khác tránh bị lem màu.
Đối diện chợ Talat Sao, có nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Khách du lịch sẽ tìm thấy những mặt hàng thủ công mỹ nghệ của các hộ gia đình làm nên. Luang Prabang được biết đến với nhiều mặt hàng thủ công mỹ nghệ, nghệ thuật, dệt may và đồ trang sức.
Trong một ngôi biệt thự Pháp cổ, Pathana Boupha Antique House rất đáng để đến viếng thăm. Có một số đồ trang sức bằng bạc rất đẹp và hình ảnh tư liệu để bán, chủ yếu là từ bộ sưu tập của các cá nhân ở Lào.
Ngoài ra còn có rất nhiều hiệu sách nhỏ. L’Etranger là một nơi đáng yêu để giải khát, uống trà, cafe hoặc tìm sự yên tĩnh với một cuốn sách.
Nơi đây có bán cả sách mới và cũ chủ yếu là về Lào và Đông Nam Á, nhưng lên lầu và đến phòng trà du khách có thể thấy nét văn hóa nghệ thuật địa phương. Một nơi tuyệt vời để kết hợp bán lẻ với trà là Baan Khily Gallery, bán hàng thủ công Lào và giấy vỏ từ cây dâu tằm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét