Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2018

Chở thuyền là dân , lật thuyền cũng là dân.

Kịch bản số 1 khi lấy đất của dân.

 Mảnh đất này đẹp quá, mấy nghìn mét mặt đường. Thích không ? Thằng nào chả thích ( ông chính quyền hỏi ông doanh nghiệp, ông doanh nghiệp gạ ông chính quyền) . Được !

 Mày vẽ dự án trình lên đây. Trung ương chỉ đao thành phố , ông quận kết hợp doanh nghiệp bắt đầu lấy đất phá nhà dân. Dân không dám phản đối chỉ thỏ thẻ lên tiếng: đất chúng tôi sử dụng mấy chục năm nay, mấy đời sinh con đẻ cháu nơi này, mong chính quyền xem xét đền bù hỗ trợ chút ít theo luật ,chứ sao lại tính lấy không thế này!? 
Chính quyền trả lời: đây là chủ trương của cấp trên , muốn gì thì làm đơn gửi lên các cấp! 
Dân làm đơn gủi lên trung ương , trung ương nói đơn vượt cấp, gủi trả về thành phố, thành phố yêu cầu quận xem xét giải quyết. Quận là đơn vị trưc tiếp lây đất phá nhà đang bị dân khiếu nại thì xem xét cái gì?! Rồi ông quận vẫn cùng doanh nghiệp tổ chức lấy đất !



 Dân phản kháng ... tôi sẽ kiện... rồi quay fim , livetream... chụp.. đất tôi thế này.... đề nghị báo chí lên tiếng... báo này báo kia viết bài...hạ hoả xoa dịu để lắng xuống khoảng thời gian rồi bất thình nình nửa đêm cho ba bốn chiếc máy súc , dân quân, công an đeo quân hàm quân hiêu (lần này rủ cả xã hội đen cho mạnh... )cầm dùi cui đập phá tất, khiêng nguòi khiêng đồ niệng hết ra ngoài, cây cối vườn tược chặt hết, loa thì eo ẻo: đây là chủ trương , quy hoạch của nhà nước.... Dân ức quá ngồi giữa đường khóc la, đàn bà đàn ông trẻ con khóc ầm. Đập phá xong xuôi đã đời , trả lời tỉnh queo: chúng tôi không biết, chỉ làm theo chỉ đạo cấp trên , có gì bác cứ làm đơn gửi lên các cấp có thẩm quyền. Dân ngồi ngệt ra chả biết ông nào với thằng nào. 

Xong! Phá hết coi như gạo đã thanh cơm, dự án cứ làm, dân cứ đi kiện, cũng luật sư, cũng truyền hình... kiện thì chính quyền tậm ngừng, rồi lại cho kiểm tra, đo đạc lại xem có đúng không! 
Nhà thì phá hết rồi còn gì mà đo nữa , còn gì mà xem xét nữa! 
Hô hô! Chính quyền cho một thằng đi cửa sau, sách tới một bọc tiền ngồi cạnh mồi chài lẫn giọng doạ dẫm: 1 triệu có lấy tiền ko? Nhà thì bị phá, lưu manh nó đánh, đi bụi đời rồi! Không lẽ đi kiện nữa ? Muốn kiện chứ gì? Đi kiện đi! Dân lai bắt đầu đi kiện. Kiện ra trung ương, trung ương trả về địa phương, rồi lại đợi 5 năm 10 năm... có bao nhiêu tiền móc ra hết, không làm ăn được gì, chạy lên chạy xuống đơn từ. 



Đợi mỏi mòn. Rồi lại một ngày đẹp giời có thằng cò mồi đi ô tô tới! Nó đưa ra giải pháp: 1 triệu không đuoc giờ 2 triệu được không? Bác chỉ cần đồng ý lấy tiền là xong hết! (Cũng chỉ nói mồm) 

10 nam giời đi kiện, một đàn con nheo nhóc ốm đau bệnh tật, bui đời bao năm , có cái gì móc được thì cũng móc hết rồi, gào thét mãi cũng khản cổ. 

XONG! Chúng xúc kiểu này thì thử hỏi có lấy tiền hay không? Có người gan thì kệ mẹ nó, có tièn người nhà gủi cho tiêu rồi, con cái cho đi ở tùm lum toè loe. Tao đi kiện tiếp, tao chơi tới cùng. Còn nhiều nhà không ai nuôi giơ tự dưng nó đưa ra cục tiền, khi xưa cục tiền ấy bèo nhưng giơ nó hết bèo rồi! Đúng là chỉ có hai lựa chọn . Một là lấy tiền hai là đợi tiếp. Cứ cách ba bốn tháng lại goi lên ký giấy, quận chỉ lên thành phố, thành phố chỉ hẳn lên trung ương.

 Rồi vài năm ông chủ tịch bị kỉ luật rồi về hưu, ông mới lên thì biêt kiện ai. Ông mới lên bảo không biêt, giờ cái hồ sơ này phải xem xét, hỏi giấy tờ bản đồ quy hoạch thì trả lời chưa tìm thấy , rồi quyet dinh 01, 02 rồi nghị định 43 , 47 chính phủ, rồi luật đât đai 93 , 2013....



 đền bù nhà trên đất rồi đất trên nhà.... coi như cuộc đời liên miên, sửa tới sửa lui có miếng đất mà cả đống giấy tờ. 

Dân ức quá xuống đường dương biển, mấy ông nhà báo thấy tôi nghiệp viết bài đăng, vừa xong bị gọi lên gỡ ngay vì khu đất nay của ông tỷ phú này tỷ phú nọ lấy! Rồi lại quy chụp dân chống đối. Ức quá dân đăng facebook , youtube... lại bị công an mời ....

 tình trạng này kéo dài! Cứ gần y kịch bản này dân mất đất im re cay đắng làm giầu cho bọn giầu ! Kính thưa ông Nguyễn Phú Trọng ! Dân tôi khổ lắm !

 Ps: chở thuyền là dân , lật thuyền cũng là dân.


Gia đình thương binh gửi tâm thư cho Chủ tịch Tập đoàn Vingroup

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét